Monday, April 15, 2013

Mga Dramang Pang-Radyo


Tinig 1 (Superman) : Nagtipon-tipon tayong lahat ngayon upang pag-usapan ang pagsali ng isang bata sa ating samahan.
Tinig 2 (Batman) : Isang bata?! (Mataas ang boses na papunta na sa pagkabulwak ng ugat sa leeg sa pag-aalinlangan. Tila gustong tumutol.)
Tinig 1 (Superman) : Oo Batman, isang bata. Paulit-ulit? Shunga ka? Kasasabi lang diba? Bata man ay may karapatan ding tumutol sa kasamaan. Tandaan, walang malaking nakakapuwing!
Tinig 3 (Wonderwoman) : Bakit natin aalisin ang karapatan na iyon sa isang bata? (Umepal at nakisabad ang gaga.)
At nagbulung-bulungan ang iba pang echoserang superheroes. Nagpalitan ng mga kuro-kuro. Maya-maya ay sabay-sabay na nagtanong..
“SINO ANG BATANG IYON???”
Awtomatikong sumagot si Superman..
“Siya si— KAPITAN PINOY!!!” (Mataas na mataas ang pagkakasabi ng Kapitan Pinoy.)
Tapos ay eeksena na ang tagapagsalaysay..
KAPITAN PINOY!!!
Laban sa kasamaan, KAPITAN PINOY!!!
Simbolo ng katarungan, KAPITAN PINOY!!!
Tagapagtanggol ng naaapi, KAPITAN PINOY!!!
(At tuluyan na ngang bumulwak ang ugat sa leeg ng kawawang tagapagsalaylay. Pataas kase ng pataas yung pagkakasabi ng Kapitan Pinoy.)
Ang nasa itaas ay hindi spoiler ng bagong libro ni Bob Ong. Kung ikaw ay bagets nung 80’s o di kaya ay batang 90’s, paniguradong napangiti ka dahil napukaw ka ng isang napagandang alaala ng kahapon.
Isa akong 90’s baby, kaya malinaw na malinaw pa sa aking ulirat ang pambungad ng isang serye noon sa DZRH. Marahil hindi ko eksaktong nailahad pero ito ay base lamang sa aking pagkakaunawa at natatandaan. Bata pa ako noon at hindi pa nag-aaral.
Naging malaking bahagi ng aking kamusmusan si Kapitan Pinoy..
Kaya paano ko ba makakalimutan ang batang si Pipoy? Siya ang ordinaryong batang si Kapitan Pinoy kapag hindi niya pa nabibitawan sa kanyang bibig ang transformation song na..
“Red, White, and Blue,
The stars over you!
Mama said and Papa said,
I Love You.
KAPITAN PINOY!”
Paano ko ba makakalimutan ang love interest niyang si Beth? Si Sintaro na kaboses ni Leo Martinez? Si Salome? Ang boyfriend ni Salome? Ang nanay ni Salome na ayaw sa boyfriend ni Salome? (Puro Salome ata natandaan ko. Haha.) Si Damaso, ang nagbigay ng mahiwagang medalyon. At si Black Venus, ang demonyong bulaklak na sa tulong ng mahiwagang tubig at paru-parung puti ay natalo ng munting bida sa loob ng isang kweba.
Hay kaysarap balik-tanawin. Nakakalungkot nga lamang isipin na kailanma’y di ko na maririnig ang sigaw na— KAPITAN PINOY!!!  Na kailanma’y di na maibabalik ang mga drama sa radyo gaya ng Kapitan Pinoy. (Mayron pa naman sigurong drama pero di na kinakagat ng masa.) Tuluyan na ngang nilamon ang maipagmamalaking sining na ito ng mga modernong teknolohiya. Nariyan na ang iPod, telebisyon, internet at kung anu-ano pang nagsusulputan na nakakalula sa pagkamoderno. Imposibleng bebenta pa sa modernong masa ang mga nakakatawang dialogues ng mga radio talent, kung paano nila pilit na pinapagana ang imahinasyon ng mga masugid na tagapakinig sa programa upang maihatid ang sitwasyon sa dramang pang-radyo. Halimbawa ay kung paano nila ilarawan ang isang nakakatakot na sitwasyon—
“Nanlilisik ang mga mata ng isang napakalaking halimaw. Pulang-pula. Lumalapit siya sa akin. Kailangan kong tumakbo nang mabilis na mabilis. Nadapa ako. Aray! Pipilitin kong tumayo. Bibilisan ko pa kahit napakasakit na ng kaliwang paa ko dahil natinik kanina. Pipilitin kong tumakbo dun. Dun sa gusaling iyon na malapit sa lumang simbahan na napakadilim.”
E kung hindi pa gumana ang utak mo sa paglalahad na iyan e magtanong ka na sa nanay mo kung ano ang gatas mo nung sanggol ka pa.
Narito pa ang ilang halimbawa—
Tinig 1 : Sasaksakin kita! Eto na!
Tinig 2 : Nakailag ako.
Tinig 1 : Sasaksakin kita ulit.
Tinig 2 : Hindi na ako nakailag. Tinamaan ako sa dibdib. Arrrgh..
Tinig 1 : Patay na siya.
Kung iisipin mo ngayon, matatawa ka dahil parang inuuto ka lang nito.. Pero nakakamiss.
Ang sining na ito ay isa na lamang alaala na kaysarap balik-balikan. Nakakamiss yung mga boses na nagmumula sa isang radyo na animo’y napakahiwaga sa pagpapalawak ng imahinasyon ng mga tagapakinig. Nakakamiss iyong pagkatapos ng dramang Kapitan Pinoy ay kailangan mo nang matulog para hindi ka kagalitan ni inay at nang ikaw “daw” ay lumaki nang mabilis. Nakakamiss iyong habang nagpapahinga ka sa hapon o di kaya ay nagpapahangin sa ilalim ng puno ng aratiles habang nakatingin sa malayo at nakikinig sa radyo. Na kasabay ng pag-ihip ng hangin, inililipad ng mga drama sa radyo ang iyong imahinasyon. Nakakamiss yung mga sandaling naglalatag ka ng banig at inihahanda ang kulambo habang nakikinig ng horror na drama (Gabi ng Lagim). Na kahit halos mamatay ka sa takot ay makikinig ka pa rin sa susunod na mga gabi. Nakakamiss yung pagkatapos ng panggabing drama ay kailangan mo nang patayin ang lampara dahil sayang sa gas at nang makapagpahinga na. Nakakamiss yung hihintayin mo na lamang ang pagdalaw ng iyong antok habang dinig na dinig mo pa rin ang komentarista sa radyo na pinapakinggan ng mga magugulang sa kabilang kwarto.
Ang pinakanakakamiss ay yung mga alaalang minsan may isang simpleng buhay sa piling ng radyo.
Narito pa ang ilan sa mga natatandaan kong drama sa radyo:
1. Matudnila (Ito iyong drama na bisaya ang pambungad na kanta.)
2. Negra Bandida (Panggabing drama ito. Isang echoserang negrang nakakabayo na hobby sa buhay ang maghigante sa mga umapi sa kanya. Malinaw na malinaw pa sa aking alaala iyong mga yabag ng kabayo niya.)
3. Mister Romantiko (“Minahal kita nang dahil sa salapi mo!”
“Katawan ko lang ang minahal mo at hindi ang pagkatao ko!”
Astig sana ng pambungad ng programang ito pero yan lang ang maalala ko.)
4. Gabi ng Lagim (Kailangan may kasama ka sa pakikinig nito kung ayaw mong biglang maparanoid.)
5. Sementadong Gubat (Gustong gusto ko yung title)
6. Bensar (Di ko na maalala, yung title lang ang nari-recall ko.)
7. Sa Ngalan ng Pag-ibig (Malamang lovestory ito. Siesta time iniere)
8. Tiya Delie (Itong inyong Tiya Deliiiiieeeeeeeeeee. 30 minutes talaga ang pagbigkas ni Tiya Delie ng huling salita sa kaniyang pangalan.)
9. Ito ang Palad Ko (Drama anthology. Parang MMK lang ang drama. Balita ko e umiere pa rin to hanggang ngayon sa DZRH.)
10. Isinakdal ko ang Aking Ina (Si Susan Roces ang may ari ng boses ng bida at isinapelikula rin ito.)
Ikaw may naaalaala ka pa ba sa mga dramang pangradyo?