Sunday, April 14, 2013

"Hindi Ako Lasing, Nakainom Lang!"

..ang paborito kung litanya pag naparami ang inom. Ang kapal lang ng babagtingang-tinig kong sabihin ang bagay na iyan. Hindi daw lasing? Tangina. E malinaw pa sa ilaw ng meralco.. Ngiwing-ngiwi na ang bibig ko na may kasama pang pagtulo ng laway. Pautal-pautal. Pasuray-suray. Pulang-pula at ang mga mata’y naniningkit dahil sa likido ng alak na dumadaloy sa mga ugat ko. Iyon ba ang hindi lasing? Ganun nga marahil ang konsepto ng lasing. Kaya mong aminin ang lahat. Maliban sa bagay na wala kang lakas ng loob na sabihing lasing ka.

“Hindi ako lasing, nakainom lang!”

Kompirmado. Iyan at iyan ang isasagot ko pag sinabi mong ”..lasing ka lang.”

Wag mo ring itanong kung lasing ako o ano, panigurado, sasagutin kita ng walang kamatayang—

“Hindi ako lasing, nakainom lang!”

Sa aking mahal na asawa, pagpasensyahan mo sana ako, minsan inaakala kung ako si Baron Geisler na sinasaniban ng diyablo pag nasobrahan ng alkohol. Minsan lang naman. Huwag mo na muna akong kausapin hanggat maaari. Ipagpabukas mo na lang pag humupa na ang tama ko. Mahihimasmasan din ako. Dalawang bagay lang naman kase ang patutunguhan kung sakaling pinagalitan mo ako dahil hindi ko kinontrol ang pag-inom— away o gulo. At alam mong hindi ako basta-basta nagpapatalo. Pag hindi ka naman sumagot, di pa rin ako titigil dahil ayaw kong wala kang laban. Ang sweet ko noh? Intindihin mo na lang. Aaminin ko namang lasing talaga ako pag hindi na ako lasing.

Sa mga kainuman ko, pasensya kung bigla akong nagtatanga-tangahan. Pero aminin niyo mas nakakausap ako nang matino dahil kaya kung sagutin lahat ng nakakabobo ninyong tanong na may kasama pang trivia. Andami niyo tuloy natutunan sa akin. Ewan ko ba? Nagiging genius ako bigla pag nagsimula ng sumipa ang alak.

Pasensya na rin pag nang-aagaw ako ng mikropono kahit hindi naman sa akin yung kanta. Pakiramdam ko kase ang ganda-ganda ng boses ko kaya trip kong mag-concert. Ilista niyo na lang kung ilang kanta ang inagaw ko at babayaran ko ang hinulog niyong tokens sa videoke machine.
Pasensya na talaga. Tanga-tangahan lang lalo na kung ang trip ko ay magtalambuhay. Magdadrama. Magkukwento tapos magsusuka. At magdadrama ulit. Wag kase kayong magbukas ng paksang kadramahan. Namo-motivate ako.

Pasensya na rin kung ang tigas ng tae kong ipilit na kaya ko pang magmaneho pauwi. Please lang sa susunod wag kayong mapagod na mag-eport ulit na agawin ang susi at kayo na ang magmaneho para sa akin. Hindi pa ready si Misis na mag-claim ng insurance. Hindi niya pa kaya.

Pasensya na sa lahat ng hinamon ko ng away. Parang awa niyo na, wag niyo akong patulan. Mahal magpapustiso. Pangmodel lang ang katawan ko at hindi pandigmaan. Intindihin niyo na lang ako. Pasensya na talaga. Mabait naman ako pag hindi nasobrahan di ba?
Higit sa lahat, pasensya na sa lahat ng nilandi ko habang lango much sa alak. Pasensya po talaga. Pakiramdam ko kase Adonis ako sa kagwapuhan at lahat ng tao kasama na pati hayop ay kaya kong landiin. Muntik na tuloy akong mamolestiya ng isang bading. Utang na loob, wag niyo akong isumbong sa asawa ko.