Friday, November 18, 2011

AT ANG iSA PANG KWENTO NG iSANG OFW..


Nakakasiguro akong wala na ngang sulok ng mundo na pinatawad pang sugurin ng mga Noypi. Mga kababayan na nagtitiis tu da maks para sa iisang layunin--- una, ang magkaroon ng pera. Pangalawa, ang magkaroon ng maraming pera. At pangatlo, ang magkaroon ng maraming maraming pera.

Minsan na ring naging OFW si madir. Mahigit labindalawang taon na nagtiis sa lakas ng putok ng mga arabo.

Sa kasalukuyan si fadir naman..

At ako? Nakahanda na rin ang pasaporte at meybi wan ob dis dey ay tuluyan ng magiging kasapi sa mga pederasyong nag-alsa balutan na ika nga'y mga "bagong bayani agbayani".

Mag-aabroad ako sa Afghanistan, or sa Syria, or sa Libya, or sa Lebanon.. (Pakamatay???!)

O di kaya sa Azerbaijan, para mahirap ipronawns.. so achieve na achieve ang pagiging sosyal pag may nagtanong..

"San ka nagwowork ngayon tol?"

"Ah.. Sa Azerbaijan lang naman.."


May isa akong kaibigan na biniyayaan ng kalangitan ng ibayong kakulitan.Ifeature ko daw sa isa sa mga blogs ko. Ilusyunada! Pero dahil isa nga siya dun sa lilima ko lang na tagasubaybay e pagbibigyan ko na. May choice pa ba ako? Baka yung limang mambabasa ko, maging apat na lang pag nagkataon.

May kaiksian lang to. (nagmamadali! May lakad ako.. Hahaha.)

Itago natin siya sa pangalang Yannie. Isa pa sa mga milyong milyong ambisyosang Pinay na nangangarap bumigtaym. At naging ganap na ngang OFW. Na sa gitna ng mga split ends at patay na kuko at namumulok na ngipin ay hayon.. nagbanat ng buto para sa pamilya. At para sa sarili na rin por syur!

Isang modernong kalahi ni Eba na minsang nainlababu sa isang tomboy (maisingit lang para humaba.)

Balik tayo sa pagiging OFW niya. Matanong ko lang, gaano nga ba kalakas ang putok ng mga arabo? At totoo bang sing laki ng dos por dos ang kargada ng mga kalalakihan nila? Gipted..

Pagbalik niya ng Pinas. Nakikini-kinita ko na ang mga eksena niyan. Por syur, isa yan sa "babalik ka rin" krawd na magmimistulang may sakit sa atay at naninilaw dahil sa dami ng gold sa katawan.. Buhok na nakalugay na kulay pula dahil sa henna (patyal). Nakaleather jacket, damit na katerno ang palda, pamatay sa tulis at habang takong ng sandal, rayban na minsang ipapatong lang s ulo.. At kiyembot!

Mabuhay ka Yannie!

Mabuhay ang lahat ng OFW na nagtitiis sa lakas ng putok ng mga arabo!

Mabuhay!