Friday, March 12, 2010

Suspetsa Ni Ermat

"Uwi ng maaga."
"Sigurado ka sa skwela ang punta?"
"Project ba talaga to, o pangbarkada?"
"Iinom na naman kayo ano?"
"Bakit hindi ata nababawasan ang account mo sa school?"
"Binawasan mo na naman ata ang pera sa wallet ko!"

Hay naku! This dialogue you hear is overly used by my mom at my house. Yeah, sometimes how I wish I have lost my sense of hearing, or siya yung mawalan ng boses bigla. Paulit-ulit na lang kase. Parang pirated na cd. There are times that I am wishing to be in a different world where mother does not exists. Yung tipong hindi uso ang mga mapaghinalang nanay.

Problem is-- my mother is always acting suspicious of my whereabouts and stuffs.

"Perhaps she thinks you're trying to hide something from her" --- my own conscience commented.
"..mothers' instincts can be deadly accurate."

"oo nga naman.." ang sagot ko sa konsensya ko.

Kaya ngayon, nasanay na ako.. Pag nagsisimula ng magsuspetsa ang nanay ko, tatahimik na lang ako. I am trying to be more calm. Very calm. Minsan mapapangiti ako, sabay bulong na..

"Hay, tompak na naman ang suspetsa ni ermat!"



I LOVE YOU MOM! =)