Wednesday, November 23, 2011

Isang Sulat Para Kay Ama


Dear Fadir,

Kumusta na po? Pogi pa rin ba? Ilang yirs na ba ang nagdaan nong huli tayong magkita? Humigit-kumulang anim na taon na rin siguro. Kelan ba matutuloy yung planong bakasyon mo dito sa Pinas? Sana malapit na. Kase mis na mis ka na namin. Lalo na si Madir. E pano, mas mahaba pa yung panahon na di kayo nagkasama kesa sa pagsasama niyo mismo. Talagang kinarir lang ninyo ang 'LONG-LONG DISTANCE LOVE AFFAIR' niyo. Nakakalungkot! (Hikbi..)

Ayos lang kami dito. Kahit papaano, nakakaraos naman. Ang bunso niyong anak, naku dalaginding na ang bruha. Itong unang apo niyo, ang kulit.. May ngipin na. At ilang beses na akong kinagat sa tenga, pinaglihi ata to sa aswang.. Si Madir naman, di pa rin nagbabago. Talakitok pa rin, lalo na pag stressful day ang byuti. Pero choks na. Sanayan lang yun!

Di ko na rin nga pala itinuloy ang plano kong pag-aartista. Kase nga mag-aaral ako ulit ngayong semester ng pagkaguro. Baka maapektuhan yung istadis ko. Isa pa, ayaw din ni Misis. Ayaw kase nun sa showbis e. May rhyming??? Parang tula--- Huminto ako sa pagsosyobis dahil ayaw ni Misis at baka maapektuhan ang istadis.. Haha! Kaya nagbak-awt ako sa pers movie project ko sana. (Chinggg!!!)

Baydawey, patawad kong nabalitaan niyong nagworld-war kami ni Misis kamakailan. Il-kyu lang. Pero may peace-talk ng naganap sa pagitan naming mag-asawa. Labing-labing na ulet.

Alam niyo po, (aym syur hindi pa!) kahapon ginagaya ko ang writing niyo. Ipinakita ko nga kay madir. Ang sabi, "pwede na.." Sinubukan ko rin gayahin ang boses niyo. (Gaya-gaya puto maya lang yung drama.) Yun ang di ko magaya kahit anong eport ko. Di ko makuha yung timbre.


At namaos lang ako sa kakanta ng 'Carrie' by Europe na lagi mong kinakanta .Naisip ko, baka required lang na lumaklak ang inyong unico hijo ng mga limang case lang naman ng Redhorse. Baka sakaling maachieve ko yung boses niyo.May ganun talaga?

Sayang no? Di tayo nakapag wan-on-wan sa inuman. Naisip ko, sino kaya ang unang masuka? E kase, gatas pa yung inoorder ko nung isinasama niyo ako nung araw sa mga videokehan. Di bale, pag andito ka na, magbabanding galore, inuman marathon at pataasan tayo ng iskor sa videoke. Balik father and son tandem lang yung drama.. Kantahin niyo po yung walang kamatayang 'Carrie' ng Europe hah. At ako, ibibirit ko naman na parang walang bukas yung 'Ikaw Sana' ng muntik lang tumangkad na si Ogie Alcasid. Iksayted na ako!

Pano ba to, hanggang dito na lang at baka maiyak pa ako. Drama.. Wag masyadong magpapagod. At wag kalimutang uminom ng vitamins para feeling mayaman lang.

PS :
Ang laptop ko, pag-ipunan mo na. Hehehe. Aymisyu!  (iBOLD at IITALIC FOR EMPHASIZE!!!)

Ang Inyong Kyut na Anak,

Ram

PAKiKLiK ANG LiNK NA iTO: "Miss Ko Na Si Erpat.."