Tuesday, September 21, 2010

Confession of a Sensitive Trainee


Before I am going to start this BLOG, I just want to clarify first that this is not intended to offend anyone. I just wanted to express my feelings.

"Tingin ko kase sayo weak ka! Paano ka maggogrow kung hindi mo yan mararanasan? Challenge lang yan sa'yo, wag mo silang pakinggan kung alam mong tama naman yung ginagawa mo at wala kang ginagawang mali. Be strong! Take it as a challenge. Yang tears na yan, it's a waste of tears.." --- one of my superior's advice.. (Salamat Sir!)

Yeah, last night I cried! Kakahiya man aminin but I did! I don't want to cry. It's a sign of weakness for me, as it really I guess! But I can't help myself not to cry. Ang hirap eh. Sobrang hirap mag-adjust sa bagong environment ko ngayon!

Ang inexpect ko kase yung mga superiors ko ang sisigaw sigaw sa akin. In the first place, they have the right to do so. So before I decided to enter in this kind of work, niready ko na ang sarili ko na masigawan ng managers (sa awa ng Diyos, wala pa naman..) Unfortunately, never ko inexpect na yung mga co-workers ko lang din pala ang sisigaw-sigaw sa akin! I am surprised! May right pala sila? Akala ko ang mga managers lang ang meron.. Whatever!

It's so hard to adjust. Really! This is not the environment I used to live with pero kailangan kong makibagay. Makikibagay ako!

Alam mo yung feeling na nagsiself-pity ka? Gusto mong sumagot and defend yourself. Pero hindi! Hindi pwede.. Nagtratrabaho ka.. Kailangan mong maging mabait! At tsaka hindi pwede.. Sino ka ba naman kumpara sa kanila? Kase nga naman mas nauna sila. You are just nothing, but a new comer. But a trainee..
Dapat sila yung unang-unang makakaintindi.. Lahat sila dumaan sa prosesong ganito. The adjustment period. Anong ineexpect nila sa baguhan? Na alam na kaagad ang lahat? Gaya nila? Oh my God.. Where is the empathy? Do they able to sense other's feeling?

Naisip ko, balang araw.. ako na ang nasa pwesto nila.. Na mas nauna kesa sa iba. If God's willing.
BUT I PROMISE NOT TO DO THE SAME THINGS THEY DID!!!


I will understand that the heart is fragile. An insensitive, degrading word, ridiculous act can easily destroy it! I will understand that the tongue is sharper than sword.

I will never act arrogant or proud! THEY COULD MAKE TRAINEES FEEL THAT THEY ARE NOTHING! (As what I am feeling right now..) Ok lang na ichallenge sila pero wag yung ikapahihiya nila..
I will be intelligent enough to be aware of my environment. Aalamin ko kung ano lang yung karapatan ko bilang isang worker din. I will not make unreasonable demands on my trainee. I should be aware of my rights and that of my co-workers.

I will treat my trainee kindly and fairly. I won't judge and bully those who are weak among me. In this way mas matuto ang trainee kung ituturing mo siyang kaibigan kase hindi siya matatakot o mahihiyang magtanong ng mga bagay-bagay di po ba?

I will reflect by putting myself on the trainee's place. I believe that all of us are equal. That we have a rigt to be treated fairly!

Magcocomment ako kung may mali man siyang nagawa but not on a tactless way.. I will be very tactful at all times.

I will appreaciate my trainee and recognize their hardworks to do the tasks even that they just still adjusting. I will act on my personal resolution to perform acts of kindness to others..

Once again this BLOG is not intended to offend anyone o magpatama ng ibang tao. Reality lang kumbaga. Salamat!